Hatvala Tea: Du hành đến những lá trà ngon

Hatvala Tea: Du hành đến những lá trà ngon

Một sáng thứ Tư mát trời, chúng tôi có một cuộc hẹn thú vị với Ngọc, người sáng lập Hatvala. Đội chiếc mũ truyền thống của người H’mong, cô sinh viên Kiến Trúc ngày nào, niềm nở châm thêm trà và chia sẻ về hành trình đến với những lá trà ngon. 

Ngọc nhen nhóm đam mê từ những lần rồng rắn cùng bạn bè thời sinh viên đến những quán trà ở Hà Nội. Bện chặt với thú thưởng trà, Ngọc bắt đầu mê mẩn tìm hiểu quy trình trồng và thu hoạch trà. Chuyến đi đầu tiên đến Thái Nguyên - vùng sản xuất trà nổi tiếng xưa nay- đã thay đổi hẳn cái nhìn cũng như ước mơ và dự định của Ngọc sau này. Từ trải nghiệm thực tế, cô hình thành ý định tự sản xuất và kinh doanh trà góp phần định hình dấu ấn của trà Việt Nam đối với chính người Việt Nam và thế giới.

Ngọc vô cùng ấn tượng và có niềm tin mạnh mẽ ở dòng trà cổ thụ quý hiếm mọc hoang dã trên những vùng núi cao Tây Bắc Việt Nam không hề ngậm phân bón, thuốc trừ sâu. Vì vậy cô tìm đến học hỏi và hợp tác với chính người dân bản địa những vùng trà cô tin sẽ tạo nên sự khác biệt. Các dòng trà của Hatvala đều được sản xuất nguyên bản tự nhiên, giữ gìn và phát triển những cá tính nổi bật đặc trưng vốn được sinh trưởng từ từng vùng thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau. 

Như trà xanh Purple Rain (Mưa Tím), lá trà có sắc tố tím chỉ mọc chủ yếu ở một số xã tại Lào Cai và được chế biến thủ công theo từng mẻ nhỏ từ một hộ gia đình lành nghề người H’mong tạo nên hương vị vô cùng khác biệt so với trà xanh vùng khác. Với tinh thần hướng đến sự mộc mạc chân phương, cá tính riêng biệt, Hatvala chú trọng tạo ra những loại trà tuyệt vời, đặc sắc, tôn vinh giá trị thuần khiết, nguyên bản của thiên nhiên vốn có.

Chuyện cô tìm ra người thiết kế hình ảnh cho sản phẩm của Hatvala cũng là một duyên lành. Mặc dù lúc chạy sản phẩm, mọi thứ đã nước đến chân nhưng cô vẫn chưa tìm được tinh thần thích hợp cho bao bìa. “Mình quyết định xộc vào luôn hàng hoạ phẩm trong trường Mỹ thuật để chọn mặt gửi vàng sau 30’ tần ngần ở cổng trường. Chạy đến bắt chuyện với một bác đứng tuổi, đạo mạo đoán chừng là thầy giáo trong trường nên mình giới thiệu sơ qua về ý tưởng. Sau một hồi lắng nghe, thầy gật gù, vẫy một câu sinh viên đang ngơ ngác tìm mua gì đó gần đấy giới thiệu cho mình. Chuyện ngây ngô là vậy nhưng cả hai hợp tác dài lâu luôn từ ấy.” Nét vẽ và câu chuyện trên bao bìa Hatvala mộc mạc và hết sức gần gũi với đời sống tinh thần của người Việt như sự tích Thánh Gióng, nữ hung Trưng Vương hay gánh hàng rong thân thuộc...

Mọi thứ vẫn luôn dường như thuở ban đầu chẳng bao giờ là đủ để dừng lại, Ngọc vẫn miệt mài với những cuộc săn trà mới mẻ và đẩy mạnh phát triển chính những dòng trà cổ thụ mà cô tâm đắc. “Sản phẩm bên mình đã đến tay khách hàng trên 40 nước rồi. Mình mong rằng dần dần các du khách nước ngoài sẽ hình thành khái niệm Việt Nam cũng có các loại trà tinh tuý không những ngon mà còn sạch nữa. Và điều đó không đơn giản.”

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Hatvala tại hatvala.com hay ghé thăm showroom tại 52 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

Helly Tong & Yên Concept: Chậm lại trong nhịp sống vội vã

Helly Tong & Yên Concept: Chậm lại trong nhịp sống vội vã