Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) chia sẻ rằng từ khi ra trường đến bây giờ, bản thân chỉ làm Copywriter, chưa bao giờ đổi nghề nào khác ngoài công việc này. Sơn yêu sáng tạo! Cũng đã gần 10 năm Sơn công tác ở các agency quảng cáo. Sơn mong muốn mình luôn trẻ để có thể hiểu được người trẻ và mang đến những giá trị nhất định cho các bạn.

Huỳnh Vĩnh Sơn – tác giả sách “Ý tưởng này là của chúng mình” và “90 – 30 – 20”

Chào Sơn, tại sao nghề này lại được nhiều bạn quan tâm nhỉ?

Vì chẳng có gì vui bằng niềm vui sáng tạo đâu. (Cười) Sơn tin là như vậy!

Vậy nhận định của Sơn về công việc này khi bạn mới ra trường là như thế nào?

Sơn nhìn nghề copywriter cũng như làm sáng tạo nói chung, nó.. cực kỳ lộng lẫy. Hay như các bạn thường nói là “fancy”. Lúc đó, để làm sáng tạo trong môi trường quảng cáo thì sẽ có hai vị trí: Art Director và Copywriter. Bản thân Sơn khi ấy cũng chỉ biết viết, thích viết thôi, cho nên vị trí Copywriter mình tự thấy nó hợp với mình, mình chọn. May mắn sao, vừa ra trường thì mình được nhận vào một công ty nước ngoài.

Sự khác nhau giữa công ty nước ngoài (global) và công ty trong nước (local) là gì?

Sơn nghĩ thời điểm này thì mình không nên quá rạch ròi giữa trong và ngoài nước làm gì. Chúng ta đều suy nghĩ và làm mọi thứ xoay quanh ý tưởng mà thôi. Hiện nay đang có nhiều công ty truyền thông sáng tạo Việt Nam làm mọi thứ rất bài bản, ý tưởng cũng cực xịn!

Khi là “lính mới”, Sơn đã thể hiện khả năng của mình như thế nào để được nhận vào vị trí này?

Quan trọng nhất với vị trí này, không phải là CV (curriculum vitae), mà là Portfolio. Với những ai thật sự “yêu” sáng tạo, Sơn chắc chắn trong những năm đi học, họ đã phải làm những gì liên quan đến sáng tạo rồi. Khi còn là sinh viên, Sơn có làm các dự án ở trường, và mình cũng có một trang web riêng (www.toiyeumarketing.com) để viết ra những chia sẻ, kiến thức mình học được. Và mình đã sắp xếp và trình bày tất cả những điều đó, và may mắn sao, khi vừa ra trường, Portfolio của Sơn cũng có “cái gì đó” cho người khác xem.

Lớp sáng tạo A Bờ Cờ

Theo Sơn, câu chữ quan trọng như thế nào với Copywriter?

Mình có hai thứ: một là “idea” (ý tưởng), hai là “execution” (thực thi ý tưởng). Bản lĩnh và năng lực viết hết sức quan trọng. Chúng ta có thể nghĩ ra rất nhiều thứ, nhưng khi thật sự đặt bút xuống, nó lại chưa thể hiện được hết ý tưởng trong đầu. Đó là do vốn từ, khả năng sắp xếp và tổ chức câu chữ chưa mượt mà. Sơn nghĩ ngôn ngữ là một phương thức giao tiếp rất cơ bản nhưng mang lại hiệu quả cao nếu chúng ta biết cách. Hãy cố gắng tập viết mỗi ngày và bạn sẽ được thưởng hai phần quà: tốc độ và phong cách cá nhân. Khi viết chưa đủ, chúng ta sẽ không bao giờ định hình được phong cách của mình. Chất lượng tư duy và bản lĩnh viết sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của người làm sáng tạo.

Không biết nghề Copywriter có sướng không Sơn nhỉ?

Không có nghề nào “sướng” đâu. Không có công việc nào cho mình sự tự do bằng… tiền người khác cả. Nghề này yêu cầu mình sẽ phải cộng tác, va chạm với rất nhiều người giỏi – họ đều có những cái tôi, những quan điểm riêng, và đặc biệt, họ cũng có nhu cầu chứng minh mình đúng vậy. Những lúc như vậy sẽ tạo ra những “bi kịch” rất mệt mỏi. (Cười)

05 tính từ về nghề: Tươi mới – Khùng – Trí tuệ – Kiên nhẫn – Căng thẳng.

Huỳnh Vĩnh Sơn

Căng thẳng ở đây có thể là những deadline (thời hạn đề ra) công việc. Vậy mình phải đối mặt với nó như thế nào?

Sơn phải làm rõ một điều, làm sáng tạo là cả tập thể cùng làm. Khi đối diện với deadline, chỉ cần cả đội đồng lòng là được. Vì “ý tưởng này là của chúng mình”- mỗi cá nhân đều đóng góp và chính sự cộng hưởng sáng tạo sẽ làm cho ý tưởng trở nên tròn trịa hơn.

Nói một chút về cảm hứng, Sơn đã làm thế nào để luôn nuôi dưỡng vốn sáng tạo của mình vậy?

Với Sơn, nguồn cảm hứng nó không quá khó để tìm vì nó luôn nằm ở mọi thứ xung quanh chúng ta. Điều khó thật sự nằm ở việc làm sao để trong đầu người làm sáng tạo luôn “chơi” trò chơi tìm ý tưởng. Để khi một ngày đẹp trời, nhận đề bài sáng tạo (brief) thì mình đã lên ý tưởng/brainstorm cho nó từ… 2 năm trước vậy đó. Chúng ta có dám dấn thân, để lối sống của mình phù hợp với nghề hay không mới là câu hỏi cần đặt ra. Khi đó nhìn đâu cũng thấy ý tưởng này, câu chữ kia, giúp làm dày vốn sáng tạo của bản thân.

Lời khuyên của Sơn cho các bạn để bắt đầu con đường này là gì?

Trước hết, bạn cần là một người có cách nghĩ tích cực với mọi thứ. Nếu mình không đủ “tươi sáng”, mình sẽ không đủ tỉnh táo để đưa ra hướng giải quyết xác đáng cho vấn đề mà khách hàng (nhãn hàng) đang gặp phải. Một điều nữa, mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau, chúng ta cần tôn trọng, dung hoà và cộng tác với các phòng ban khác để đạt được kết quả tốt nhất. Tiếp đến là các bạn cần phải nắm rõ nghiệp vụ, quy trình công việc. Mình cần phải làm đúng trước đã, mới có thể tính đến chuyện làm cho nó hay.

À, Sơn có cảm nghĩ gì về sự xuất hiện của Content writer, một vị trí nhiều bạn cũng nhầm lẫn với Copywriter?

Nhu cầu về nội dung (content) bây giờ là rất lớn và thế giới số (digital) nó mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội hơn, đó là lý do vì sao có thêm nhiều vị trí công việc mới. Nhưng nhánh nào ra nhánh nấy, tuỳ bản chất công việc mà mình cần cộng tác với copywriter, content writer. Đây là một bước phát triển của ngành, nó tiến hoá lên một hình thái mới và mọi thứ trở nên vui hơn, ngành đón tiếp nhiều tân binh hơn.

Quotes

“Muốn có ý tưởng, hãy nghĩ thật nhiều về ý tưởng.”

“Cần nhiều bản lĩnh để đưa ý tưởng đến tận cùng.”  

“Sáng tạo là nét màu cá nhân.”

Cảm ơn Sơn vì cuộc trò chuyện chất lượng này! Chúc bạn luôn trẻ, khoẻ và vui với nghề.

Writer: Vee

Avatar

Author Bright Team Bright is Vietnam's first happiness startup. We aim to inspire and enable you to live the life you want with inspiring stories, happiness trainings and motivational gifts.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *