Bạn đã bao giờ suy nghĩ về việc bỏ việc? Sự hài lòng trong công việc của bạn đã giảm xuống thấp đến mức bạn không thấy lối thoát khác? Có phải bạn chỉ đơn giản là vẫn mơ về “công việc mơ ước” mà một khi bạn có nó, mọi thứ sẽ thay đổi?

Ngay cả khi tôi nghĩ về đội ngũ của mình, những người sáng tạo nội dung về Hạnh phúc ở đây tại Bright, tôi vẫn có thể thấy chỗ dành cho sự cải thiện. Rằng dù công việc ở đây có ý nghĩa đến đâu, có thể có (nhiều) khoảnh khắc mà công việc của họ vẫn cảm thấy như “một công việc”. Thật là một sự lãng phí thời gian và tài năng!

Thay đổi công việc, mà không nhất thiết phải đổi việc

Chúng ta cần phải thừa nhận và chấp nhận rằng sẽ luôn có những việc chúng ta “cần” phải làm. Ngay cả đối với tôi là một chủ doanh nghiệp. Tôi dễ dàng dành 20% thời gian của mình cho các nhiệm vụ không liên quan gì đến những gì tôi thích hoặc thấy hữu ích.

Tuy nhiên, chúng ta nên bỏ cái ý tưởng rằng chúng ta không thể thay đổi công việc theo hướng tích cực hơn. Rằng chúng ta chỉ đơn giản là không thể làm cho chúng có ý nghĩa hơn.

Bởi vì chúng ta thực sự có khả năng ảnh hưởng đến công việc của chúng ta – nhiều hơn chúng ta nghĩ. Những gì công việc hàng ngày không chỉ phụ thuộc vào sếp của bạn. Điều đó tùy thuộc vào bạn! Và điều đó thật tuyệt. Bởi vì bạn càng có thể thức dậy với một cuộc đời đầy ý nghĩa, bạn sẽ càng thích công việc của mình. Và, nhóm của bạn sẽ càng thích làm việc với bạn. Sếp của bạn sẽ càng coi trọng bạn.

Và vì vậy, khi bạn cảm thấy bế tắc trong một công việc nhất định, bạn có thể nghĩ giải pháp là tìm một công việc mới. Bạn tiếp tục nhìn vào những gì bạn coi là một công việc mơ ước … và tiếp tục mơ ước. Nếu đó là thời gian để theo đuổi công việc mơ ước đó, bạn nên. Nhưng cho dù bạn có thể thực hiện bước nhảy hay cần một chút thời gian để chuẩn bị cho nó, vẫn có điều bạn có thể làm NGAY HÔM NAY.

Thiết kế công việc trong mơ của bạn trong 3 bước:
1. Hiểu và hình dung mục tiêu của bạn.
2. Chia nhỏ công việc của bạn thành các nhiệm vụ cần hoàn thành.
3. Sắp xếp tất cả các nhiệm vụ và tạo công việc mơ ước của bạn.

Thiết kế công việc mơ ước của bạn
Bước 1: Hiểu mục tiêu của bạn

Làm thế nào để tôi chắc chắn là tôi tận hưởng công việc tôi làm mỗi ngày?

Khi chúng ta nghĩ về hạnh phúc tại nơi làm việc, chúng ta bắt đầu bằng cách hiểu lý do tại sao bạn làm việc. Bên cạnh một mức lương (hy vọng là tốt), bạn sẽ nhận được gì từ công việc? Sau 6 tháng làm việc, hoặc 1 năm hoặc 5 năm, bạn muốn làm gì tiếp theo? Mục tiêu lớn tiếp theo của bạn là gì? Có phải là một công việc khác? Trở thành một tác giả? Hay điều hành một doanh nghiệp?

Nếu bạn hiểu mục tiêu của mình, bạn sẽ có thể nhìn vào công việc hiện tại của mình và hiểu những gì bạn thích và những gì hữu ích cho mục tiêu đó.

Thiết kế công việc trong mơ
Bước 2: Chia nhỏ công việc thành các “nhiệm vụ”

Để làm điều đó, chúng ta sẽ chia công việc của bạn thành tất cả các nhiệm vụ, lớn và nhỏ mà công việc yêu cầu. Điều này có thể bao gồm từ “trả lời email của khách hàng” đến “xem xét các cuộc họp” và từ “thiết kế phiếu giảm giá” đến “thuyết trình ý tưởng của bạn cho khách hàng”. Dù đó là gì, hãy liệt kê ra. Viết ra từng nhiệm vụ. Quá trình này một mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của bạn thực sự là gì – và phần nào trong đó bạn yêu thích, và không.

Bây giờ bạn đã liệt kê tất cả các nhiệm vụ của mình, bạn sẽ đánh giá chúng. Từng nhiệm vụ một, bạn nghĩ gì về nhiệm vụ này và nó làm bạn cảm thấy như thế nào. Đây có phải là điều bạn muốn làm không? Hay một cái gì đó bạn muốn thoát khỏi? Đây có phải là thứ bạn không thể chờ đợi để làm nhiều hơn?

This image has an empty alt attribute; its file name is giphy.gif

Nếu bạn đã đọc hoặc xem Marie Kondo, bạn sẽ nhận ra đây là sự sắp xếp để có “niềm vui lóe sáng”.

Hãy cẩn thận! Không phải mọi công việc nhàm chán đều là một công việc nhàm chán

Điều rất quan trọng cần lưu ý là ngay cả những nhiệm vụ rất buồn tẻ cũng có thể “châm ngòi niềm vui” nếu bạn nhìn chúng một cách tích cực. Bởi vì nếu bạn hình dung mục tiêu của mình, bạn có thể thấy những nhiệm vụ thậm chí khó chịu hoặc gây phiền nhiễu là thứ gì đó mà bạn có thể học hỏi.

Ví dụ, bạn có thể không thích trả lời thư điện tử của khách hàng. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là bắt đầu công ty của riêng mình thì sao? Sau đó, bạn có thể biến nhiệm vụ này thành một bài tập “thấu hiểu khách hàng”. Bây giờ, một cái gì đó có vẻ nhàm chán, có thể trở nên thú vị và có mục đích hơn nhiều bởi vì có một lý do thâm sâu để tập trung đầy đủ vào nhiệm vụ. Đây không chỉ là suy nghĩ tích cực, mà là nhìn nhiệm vụ của bạn đúng như nó thực sự là.

Thiết kế công việc mơ ước của bạn
Bước 3: Sắp xếp tất cả các nhiệm vụ và tạo Công việc mơ ước của bạn

Vì vậy, với suy nghĩ này, chúng ta có thể đánh giá trung thực tất cả các nhiệm vụ của mình và xem xét liệu chúng có “châm ngòi niềm vui” hay không. Để làm như vậy, chúng ta sẽ chia các nhiệm vụ thành 3 loại:

  • Tôi không muốn làm việc này nữa.
  • Tôi rất vui khi tiếp tục.
  • Tôi muốn làm việc này nhiều hơn!

Để cho dễ hình dung, chúng tôi chuẩn bị một bảng tính để bạn sắp xếp công việc của bạn. Bạn có thể xem tại đường liên kết tại đây. Nếu thích, bạn có thể tạo một bản copy của riêng bạn.

Bảng Thiết kế công việc mơ ước

Nhiệm vụ mới: thực sự hướng tới công việc mơ ước của bạn

Bạn sẽ nhận thấy rằng cũng có phần “Nhiệm vụ mới” trong bảng tính này. Và có một lý do đằng sau nó. Khi bạn đã hình dung mục tiêu của mình là gì, do đó bạn sẽ biết những gì bạn muốn học và trải nghiệm trong 6-12 tháng tới. Bây giờ, đôi khi, đó không phải là những thứ bạn có thể học được trong công việc. Nhưng có thể, bạn thấy một cơ hội để chia sẻ với sếp (hoặc chính bạn là chủ doanh nghiệp) để biến điều bạn muốn học thành một phần công việc của bạn.

Giả sử bạn muốn thành lập công ty của riêng mình trong 1-2 năm tới. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần kỹ năng quản lý dự án hoặc kỹ năng lãnh đạo. Nhưng trong công việc hiện tại của bạn, bạn chưa có cơ hội thực hành những kỹ năng này.

Vì vậy, thay vì suy nghĩ “hãy để tôi đi học và đào tạo ngoài giờ làm”, đề xuất để nó trở thành một phần trong công việc hàng ngày của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thường xuyên mà sếp của bạn sẽ dễ dàng chấp nhận các loại đề xuất này!

Một lần nữa, khi bạn tìm thấy nhiều mục đích hơn trong cuộc sống hàng ngày của mình, nó mang lại nhiều lợi ích hơn cho bạn. Các nhóm của bạn, công ty của bạn, sẽ được hưởng lợi nhiều như vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn khuyến khích các công ty hỗ trợ nhân viên của họ theo đuổi những gì họ yêu thích.

Luôn luôn học hỏi “trong công việc”

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết những gì bạn cần thay đổi, và những yếu tố mới nào bạn cần đưa vào công việc của mình, đã đến lúc “bắt đầu cuộc trò chuyện”.

Tại Bright, tôi yêu cầu nhóm của tôi không chỉ thực hiện bài tập này mà còn luôn chú ý rằng họ không bao giờ dành quá 20% thời gian cho những thứ “chỉ là một công việc”. 80% khác nên được dành cho những thứ vui vẻ, có ý nghĩa hoặc lý tưởng là cả hai. Bất cứ khi nào thời gian làm việc ý nghĩa giảm xuống dưới 80%, đó là lúc để rung chuông báo động!

Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta hạnh phúc hơn khi chúng ta đang phát triển và liên tục học hỏi. Việc học nằm trong công việc hiện tại hàng ngày của bạn sẽ có lợi ở nhiều cấp độ. Bài viết gần đây của HBR “Làm cho việc học trở thành một phần của công việc hàng ngày” khuyên bạn nên đặt mục tiêu phát triển và thiết kế lại cuộc sống công việc hàng ngày của bạn để phù hợp với những mục tiêu đó như một cách để luôn “học hỏi trong công việc”.

Character Strengths and Purpose Workshop Saigon Vietnam
Character Strengths and Purpose Workshop in Saigon, Vietnam
  • Positivity Training: Happiness Basics Class
  • Positivity 101: The Everyday Happiness Training Course
  • Bright School - Design Your Dream Life
  • Bright School - Classes that make Happier Living possible

Book Your Purpose Training

A Meaningful Life in just 3 hours

Avatar

Author Daan van Rossum Daan is Bright’s founder and a certified Life Coach. Having lived on 3 continents, he’s been studying cross-cultural happiness for a number of years. Daan’s speciality is around positivity, understanding your life goals, entrepreneurship and creativity. Daan lives between Da Lat and Saigon, but his heart is always in the mountains. Besides his Bright jobs and his work as a freelance brand strategist, his most important job is that of husband to his wife My.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *