Vừa qua, Jamlos kỉ niệm 5 năm thành lập, đánh dấu hành trình trưởng thành của một thương hiệu Việt.

Không ồn ào, phát triển ồ ạt như nhiều thương hiệu thời trang khác trên thị trường, Jamlos chọn cho mình hướng đi rất riêng: Vải canvas. Vì vậy, sự trưởng thành của Jamlos cũng bền vững và chắc chắn như loại vải thú vị này.

Bộ sưu tập túi tote Left- over canvas ra đời

Thời trang là ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng với nhu cầu thị trường rất lớn. Cùng với sự bùng nổ của thời trang, một lượng lớn rác thải khó phân hủy được thải ra môi trường mỗi ngày.

Ý thức về việc bảo vệ môi trường cùng niềm tin vào sự phát triển bền vững, Jamlos luôn hướng đến việc giảm rác thải, tăng tái chế và tái sử dụng. Chất liệu, bao bì sản phẩm lẫn ứng dụng của túi vải canvas là minh chứng rõ ràng nhất cho hướng đi đó.

No waste, go re-use.

Jamlos
Left-over canvas – Limited edition

Để tiếp tục phát huy giá trị cốt lõi, ở cột mốc 5 năm, Jamlos không giới thiệu sản phẩm mới mà chọn sáng tạo trên vải thừa của chất liệu canvas từ xưởng. Bộ sưu tập mang cái tên mộc mạc Left-over Canvas ra đời.

Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ những chiếc chăn, vỏ gối của những người bà, người mẹ miền Tây hay ráp những mảnh vải nhỏ đủ hoạ tiết và màu sắc với nhau một cách ngẫu nhiên. Hình ảnh đó vừa thân thương, gần gũi, vừa thú vị, mang màu sắc văn hóa bản địa, vừa tiết kiệm chi phí, vừa vui mắt.

Trong suốt 5 năm sản xuất và phát triển sản phẩm, có nhiều miếng vải nhỏ còn lại không đủ để may thành một chiếc túi hoàn chỉnh nhưng nếu bỏ đi thì thật uổng phí. Nhận thấy điều đó, Jamlos lên ý tưởng về việc ghép chúng lại với nhau để làm túi như một cách trân trọng chính những chất liệu đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của thương hiệu.

Ý tưởng đã được hình thành và ấp ủ từ một năm trước. Nhưng Jamlos quyết định giữ lại để dành cho dịp kỉ niệm đặc biệt này.

Từ ý tưởng thành sản phẩm

Bài toán khó là những mẩu vải thừa thì không có kích thước cũng như màu sắc cố định. Đội ngũ Jamlos đã phải cùng nhau ngồi chọn lọc những miếng vải đủ tiêu chuẩn, suy nghĩ, tính toán tỉ lệ để ghép chúng lại với nhau.

Bộ sưu tập gồm hai sản phẩm chính: Túi tote và chiếc ví nhỏ.

Túi tote được thiết kế dựa trên 5 màu sắc được yêu thích nhất và bán chạy nhất của Jamlos: Đen, trắng, xanh navy, xanh rêu và xám. Những màu sắc này được ghép với nhau theo những tỉ lệ khác nhau ở mỗi chiếc túi sao cho vừa hài hòa vừa vui mắt.

Những chiếc ví nhỏ được ghép từ những màu sắc khác, ít vải thừa hơn.

Left-over Canvas by Jamlos

Những chiếc túi này tuy không trọn vẹn, nhưng độc đáo và duy nhất. Chúng được tạo thành bằng tình yêu với môi trường, niềm đam mê sâu sắc gắn bó với chất liệu canvas của Jamlos trong chặng đường 5 năm và cả sau này.

Chính vì được may trên chất liệu là những mảnh vải còn lại từ xưởng nên số lượng Left-over Canvas Totebag và Purse giới hạn với 5 phiên bản khác nhau. Đây là khởi đầu cho những mẫu túi lấy ý tưởng tái chế tiếp theo của Jamlos.

Cùng nhau mỗi người một tay

Những mảnh vải tưởng như bỏ đi, khi ghép lại vẫn có thể cho ra một chiếc túi hữu ích. Cũng giống như sự thay đổi của một người thì nhỏ bé, nhưng cùng nhau chúng ta tạo nên thay đổi lớn.

Những miếng vải thừa ở xưởng may giờ đã được hồi sinh với câu chuyện mới, một vai trò mới “trọng đại” hơn: Đại sứ bảo vệ môi trường. Chính bản thân chiếc túi là lời tuyên ngôn mạnh mẽ nhất về một lối sống “xanh”, tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu rác thải.

Cùng nhau mỗi người một tay bảo vệ môi trường.

Hành trình 5 năm

Trong 5 năm thành lập và phát triển, Jamlos đã sáng tạo 60 mẫu thiết kế với 17 màu riêng biệt, tạo thành 200 mẫu túi khác nhau. Sản phẩm của Jamlos đi đến 30 tỉnh thành Việt Nam và 10 quốc gia bao gồm những đối tác lớn lẫn những khách hàng lẻ.

Hành trình 5 năm của Jamlos

Jamlos – chuyện chưa kể

Chị Jo Lâm – người sáng lập Jamlos kể lại: “Ngày trước, chị định thi vẽ vào Đại học Kiến Trúc mảng nội thất. Nhưng sau đó, chị lại chọn một mảng mở hơn đó là học về Truyền thông (PR and advertising).

Sau khi ra trường, đi làm một năm, một sự tình cờ phải lòng chất liệu canvas từ cái chạm tay sớ vải đó. Nghỉ việc và bỏ qua các cơ hội nghề nghiệp, chị muốn làm cái gì đó với canvas. Chị quyết định làm túi. Lúc đó, chị vừa ứng dụng kỹ năng vẽ của mình vào việc thiết kế túi lẫn thiết kế nội thất cửa hàng, vừa dùng những gì học được từ ngành truyền thông để kể chuyện về túi.

Đối với chị thiết kế của sản phẩm và không gian cửa hàng phải liên kết với nhau tạo cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, chân thực nhất.” Đằng sau Jamlos, không phải là một cô chủ chuyên ngành thiết kế, mà là một cô gái dám nghĩ dám làm.

Tinh thần của thương hiệu mang tính cách của người sáng lập ra nó – Jamlos không bao giờ gò ép mình thay đổi thiết kế để chạy theo xu hướng. Mỗi bộ sưu tập ra đời mang theo nó một câu chuyện, một lý do, một ý niệm muốn truyền tải. Cũng giống như cách chị Jo Lâm bắt đầu làm túi tote bằng chất liệu canvas chị yêu thích.

Jamlos hiện tại không mở quá nhiều cửa hàng. Thay vào đó, tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng. “Mọi người đến đúng nơi sẽ cảm nhận và hiểu được rõ sản phẩm nhất có thể.” – Chị Jo Lâm chia sẻ.

Dự định ấp ủ

Jamlos đang nhen nhóm ý định hướng đến cộng đồng và xã hội nhiều hơn để lan tỏa thông điệp môi trường. Trong tương lai gần, thay vì mua những chiếc túi tái chế, mọi người có thể học tái chế chính quần áo cũ của mình thành túi hoặc những vật dụng hữu ích bằng cách tham gia workshop do Jamlos tổ chức.

Bên cạnh đó, Jamlos còn có ý tưởng nhận quần áo cũ quyên góp từ cộng đồng để tái chế lại thành những chiếc túi mới. Tiền thu được từ việc bán sản phẩm tự chế trong workshop và dự án quyên góp sẽ dành toàn bộ cho những trẻ em vùng xa, đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất về vấn đề môi trường.

Lắng nghe những lời chia sẻ chân thành của chị Jo Lâm về chất liệu vải canvas, về hướng đi chậm nhưng bền vững hướng đến môi trường và cộng đồng, Bright hi vọng Jamlos sẽ còn đi được xa hơn nữa trong tương lai.

Thông tin liên hệ

Jamlos:
Saigon: 49 Cách Mạng Tháng Tám, Ben Thanh Ward, Dist.1
Hanoi: 30 Ấu Triệu, Hoàn Kiếm Dist.
Sale: 0899899767

Tien Tran

Author Tien Tran Xin chào! Mình là Tiên Trần - người sáng tạo nội dung tại Bright. Mình cũng là người viết sách Happiness Internship. Liên hệ với mình tại Instagram: @_tientran.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *