Bạn sẽ làm gì mỗi khi tức giận?

Bạn sẽ làm gì mỗi khi tức giận?

“Mình đã làm gì khi tức giận?”

Bạn thân mến, đã bao giờ bạn tự hỏi mình về câu hỏi này chưa? Và liệu bạn có mong muốn thay đổi thái độ hay hành động của mình lúc đó?

Bạn có để ý rằng, thỉnh thoảng có những ngày mà bạn tự dưng nhận thấy/nhìn thấy xung quanh mình đâu đó sự khó chịu, tức giận với người đối diện hay thấy một sự việc thường không hay xảy ra lại đến một cách bất ngờ không báo trước không?  Có lẽ với câu hỏi này, chắc chắn tất cả mọi người sẽ trả lời là “có” vì dường như nó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kì đâu. Ta có thể nhìn thấy nó lúc tắc đường, mọi người chờ đèn đỏ dưới cái nắng chói chang; hay lúc một đồng nghiệp nào đó đến công ty với tâm trạng không mấy vui vẻ vì gia đình lục đục; hay khi bạn bị chỉ trích bởi một người nào đó vì một vấn đề hết sức nhỏ nhặt,...

Đối với những sự việc tương tự như trên, thông thường bạn sẽ phản ứng như thế nào? Có người sẽ chọn cách phản pháo lại hoặc thể hiện rõ ràng sự bực tức của mình qua hành động/lời nói, nhưng cũng có người chọn cách nhẫn nhịn.

Mỗi khi tức giận, bạn có biết rằng hai tai của bạn không thể nghe gì từ người khác không? Bởi vì cơ chế phản ứng rất riêng của cơ thể mỗi khi nóng giận là không thể tiếp nhận thông tin một cách chính xác và rõ ràng được nữa. Vậy nếu như lúc đó bạn quát mắng hay nói điều gì không hay thì chính bạn đang vô tình phá hỏng mối quan hệ đó. Còn nếu bạn ném vỡ đồ vật thì liệu bạn có nghĩ đến việc mua lại món đồ đó một ngày không xa? Và nếu bạn kiềm chế chính mình thì sao, liệu bạn có nghĩ rằng sự tức giận bị kìm nén lâu ngày sẽ khiến bạn không thể kiểm soát nổi chính mình một khi nó bùng phát?

Vậy thì chúng ta nên phản ứng như thế nào mỗi khi tức giận?

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, đó là thoát khỏi vùng đang xảy ra sự mâu thuẫn. Hãy xin phép người đối diện cho bạn tạm thời dừng cuộc thảo luận lại ngay lúc đó và sẽ giải quyết những vướng mắc đang gặp vào khi khác. 

Tiếp theo, bạn có thể ra khỏi môi trường đó bằng cách đi uống một cốc nước hay rửa mặt cho tỉnh táo. Ngay lúc đó, bạn hãy chú tâm đến hơi thở của mình và thử quan sát chính cơn tức giận của mình, từ cơ thể, tâm trí cho đến hành động. Có thể sẽ rất khó để bạn có thể bình tĩnh được như thế. Nhưng bạn cứ thử làm xem nhé. 

Khi nóng giận hoặc khó chịu, máu sẽ dồn lên khuôn mặt làm mặt nóng bừng lên, chân mày cau lại và tim cũng đập nhanh hơn so với bình thường. Bạn không cần làm gì lúc đó cả, bạn chỉ cần quan sát chính những phản ứng đó thôi. Điều này sẽ giúp bạn tập chấp nhận chính mình và sự tồn tại hiển nhiên của cơn tức giận trong bạn. Ngoài ra, có một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, khi bạn tập trung hơi thở vào vùng bụng thì các dây thần kinh phó giao cảm sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn. 

Bước thứ hai, sau khi thoát khỏi vùng mâu thuẫn và tĩnh tâm lại bằng việc quan sát cơn giận qua đi, hãy một lần nữa suy xét, quan sát sự việc bằng những suy nghĩ và hành động tích cực như:

  • Liệu sự việc xấu đang xảy ra có thể giải quyết bằng một cách nhẹ nhàng hay không? 
  • Người đối diện với bạn hôm nay có gì thực sự không vui không? 
  • Liệu bạn đã thực sự lắng nghe và hiểu đúng ý người đối diện chưa? 
  • Hẳn người đối diện của bạn có một lí do chính đáng nào đó thì mới phản ứng như thế?

Cách này thật khó đúng không bạn? Nhưng phải chăng là nó sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều điều, trong đó quan trọng nhất là bạn sẽ không làm hỏng mối quan hệ nào cả đâu. Bạn có cách nào hay hơn không? Nếu có thì chia sẻ cùng Bright nhé!


Hạnh phúc không khó tìm nếu bạn biết cách. Bright sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản nhất để tìm thấy Hạnh phúc. Vậy nên, đừng ngại ngần tham gia chuyến tàu Bright Happiness Project cùng Bright bạn nhé!

Này bạn! Bạn chính là một thiên tài!

Này bạn! Bạn chính là một thiên tài!

“Tinh Hoa” từ những sợi vải

“Tinh Hoa” từ những sợi vải