Chậm lại, cảm nhận và thưởng thức

Chậm lại, cảm nhận và thưởng thức

cham_lai_cam_nhan_thuong_thuc.jpg

Cuộc sống hối hả, chúng ta lúc nào cũng cố gắng hoàn thành mọi việc đúng thời hạn hay nỗ lực đạt được các chỉ tiêu sống. Phong cách sống “quá nhanh quá nguy hiểm” này có thể trở thành một lối sống. Đôi khi chúng ta quên mất rằng dành thời gian làm một việc nào đó chậm rãi lại đem về nhiều lợi ích hơn.

Giảm cân hẳn là một trong những quá trình mà ai cũng muốn diễn ra nhanh chóng. Đối với một số người, quá trình giảm cân hay xa hơn là giảm béo không bao giờ diễn ra đủ nhanh và hiệu quả so với những nỗ lực mà họ “cho rằng” mình đã dày công thực hiện. Bất kể bỏ ra nhiều giờ tập luyện, hay đạt đến tốc độ tối đa trong HITT– bài tập cường độ cao ngắt quãng, ăn ít carbonhydrate nhất có thể, bỏ món tráng miệng hay bữa nhẹ buổi chiều, chúng ta đều chẳng bao giờ thỏa mãn với tốc độ của quá trình giảm cân.

Trái ngược với mong muốn kết thúc mọi việc nhanh chóng hay sự thỏa mãn nhất thời, bạn hãy thử áp dụng thói quen lành mạnh này: chậm lại, dành thời gian và sống ở hiện tại hay chính là ăn uống từ tốn và nhai kỹ hơn.

5 lý do để ăn và nhai thật từ tốn:

Cảm nhận và thưởng thức
Nhai nhiều hơn, nhấp nháp từng miếng nhỏ sẽ khiến bạn cảm nhận tốt hơn hương vị của món ăn. Nhiều nghiên cứu cho rằng nên nhai một miếng thức ăn 40 lần nhưng có vẻ điều này là không cần thiết. Bạn chỉ cần thư giãn, nhai bao nhiêu cũng được nhưng hãy nhớ rằng nhai càng nhiều càng tốt.

Ít calo hơn và khiến bạn cảm thấy no
Nhai càng nhiều thì bạn kết thúc bữa ăn càng chậm, điều này giúp cơ thể đủ thời gian nhận biết các dấu hiệu rằng bạn đã no. Về cơ bản, các nhà khoa học đều nhất trí rằng cơ thể mất khoảng 20 phút để nhận biết nó đã đủ năng lượng. Nghĩa là bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn (so với việc bạn giải quyết bữa ăn chỉ trong vòng 10 phút thay vì dành đủ thời gian để hệ tiêu hóa báo cho bộ não biết bạn sẽ trở nên mệt mỏi vì thừa calo!)

Hydrat hóa tốt hơn
Bạn nên ăn chậm hơn bằng cách nghỉ ngơi với một cốc nước. Không chỉ là việc đảm bảo quá trình hydrat hóa cơ thể một cách hợp lý mà còn là việc giảm tốc dộ hấp thụ và lượng calo vào trong cơ thể.

Tiêu hóa tốt hơn
Nhai thức ăn thành những mẩu nhỏ không chỉ giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa mà còn làm cho thức ăn trở nên dễ tiêu hóa hơn đồng thời cơ thể cũng hấp thu được những chất dinh dưỡng tốt nhất.

  Ynhi Lehoang  là người đồng sáng lập 8020Fit, một doanh nghiệp với tôn chỉ rằng sức khỏe được hình thành từ 80% dinh dưỡng và 20% tập luyện.

Ynhi Lehoang là người đồng sáng lập 8020Fit, một doanh nghiệp với tôn chỉ rằng sức khỏe được hình thành từ 80% dinh dưỡng và 20% tập luyện.

Trở thành người sành ăn
Đây chính là điều quan trọng nhất! Ở nơi công cộng, trông bạn sẽ phong cách hơn khi từ tốn và chậm rãi dùng bữa thay vì nhai ngấu nghiến như thể bạn chưa được ăn gì trong ngày vậy!

Cuối cùng thì không phải là bạn đang tranh tài trong cuộc thi ăn bánh mì kẹp để mà nhồi nhét càng nhiều càng tốt, phải chứ?

Vậy nên đừng giảm cân với việc ăn thật nhanh! Bạn nên học cách cảm nhận và thưởng thức quá trình nhấm nháp từng mẩu thức ăn nhỏ để nạp năng lượng cho cơ thể theo cách khoa học nhất.


Hạnh phúc không khó tìm nếu bạn biết cách. Bright sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản nhất để tìm thấy Hạnh phúc. Vậy nên, đừng ngại ngần tham gia chuyến tàu Bright Happiness Project cùng Bright bạn nhé!

Phan Ý Yên: “Yên cũng đang tập cố gắng thật đơn giản nhất!”

Phan Ý Yên: “Yên cũng đang tập cố gắng thật đơn giản nhất!”

Thời trang bền vững: Linda Mai Phụng

Thời trang bền vững: Linda Mai Phụng